Thursday, November 4, 2010

น้ำท่วมภาคใต้ - หาดใหญ่จมบาดาล




ครั้งก่อนทิพย์ได้เล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ถึงเรื่องน้ำท่วมใหญ่ที่โคราชไปแล้ว มาครั้งนี้ก็จะพาเพื่อนๆ ลงใต้กัน เพราะช่วงนี้หลายจังหวัดทางภาคใต้ของเรากำลังประสบกับภาวะน้ำท่วมหนัก หลังจากที่หลายจังหวัดของภาคอีสานและภาคกลางต้องประสบกับอุทกภัยกันถ้วนหน้า แม้ว่าในตอนนี้ในบางพื้นที่ของภาคอีสานและภาคกลางที่ถูกน้ำท่วมนั้น ระดับน้ำได้ลดลงไปบ้างแล้ว แต่หลายหน่วยงานก็ระดมกำลังเร่งฟื้นฟูสภาพอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงทำความสะอาดถนนหนทาง เก็บกวาดขยะ สิ่งปฏิกูล กันอย่างเต็มที่ เห็นภาพข่าวแล้วก็ต้องขอชื่นชมในความเสียสละร่วมแรงร่วมใจกันของทุกคนค่ะ

ทิพย์เองก็ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมมาโดยตลอด โดยเฉพาะล่าสุดที่น้ำท่วมหนักที่ตัวเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้มีสาเหตุมาจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น ทำให้บางแห่งน้ำท่วมสูงถึงเกือบสามเมตร เส้นทางถูกตัดขาด ผู้คนนับหมื่นคนติดค้างอยู่ภายในบ้าน ระบบสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ล่มติดต่อสื่อสารไม่ได้ ความช่วยเหลือไม่สามารถเข้าไปถึง เนื่องจากระดับน้ำสูงและน้ำไหลเชี่ยวมาก และในวันนี้ (4พ.ย.53) ระดับน้ำที่ท่วมสูงเริ่มลดลงแล้ว ประชาชนเริ่มมาเก็บกวาดขยะ ทำความสะอาดบ้านเรือน แม่ค้าที่ค้าขายอยู่ในตลาดกิมหยง ซึ่งเป็นแหล่งการค้าสำคัญใจกลางเมืองหาดใหญ่ ก็ทยอยเข้าเปิดร้านทำความสะอาด เช็คสภาพสินค้า บางส่วนก็นำมาขายลดราคาแบบยอมขาดทุนกันเลยทีเดียว ส่วนในบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งสูบน้ำเพื่อระบายน้ำลงทะเลอย่างเร่งด่วน และคาดว่าน้ำจะลดลงจนแห้งสนิทภายในสัปดาห์นี้

เหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ครั้งนี้ มีเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสลดเกิดขึ้นคือ การเสียชีวิตของปลัดอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเกิดอุบัติเหตุเรือล่มขณะเข้าไปให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยเมื่อกลางดึกวันที่ 1พ.ย.53 ก่อนเกิดเหตุปลัดอำเภอผู้นี้เร่งรีบที่จะไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจนลืมสวมชูชีพฝ่ากระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและแรงมาก กระแสน้ำได้พัดจนเรือโดยสารล่มและเป็นเหตุให้ตัวเองต้องเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ นับเป็นตัวอย่างของบุคคลซึ่งเสียสละเพื่อส่วนรวม เป็นตัวอย่างของข้าราชการที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถไม่ห่วงชีวิตตัวเอง ขอชื่นชมจากใจจริงค่ะ

ถึงอย่างไรน้ำใจของชาวไทยก็ไม่เคยแห้งเหือด ความช่วยเหลือต่างๆ ข้าวของบริจาคยังคงทยอยสู่พี่น้องที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างไม่ขาดสาย หากเพื่อนๆ ต้องการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถบริจาคได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเปิดบัญชีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เป็นบัญชีประเภท KTB Charity Account ในนาม "ธนาคารกรุงไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม" สามารถบริจาคได้ทุกสาขา ไม่เสียค่าธรรมเนียมโอนเงิน ไม่ต้องจำชื่อบัญชี เลขที่บัญชี และชื่อสาขา โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะถูกนำส่งกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปบรรเทาความเดือนร้อนของผู้ประสบภัยค่ะ

ทิ้งทายกันนิดด้วยข่าวฮอตของคนฮอตอย่างคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว พร้อมทีมงานของช่อง 3 ซึ่งในขณะนี้หลายๆ คนดูเหมือนจะยกให้เป็นฮีโร่ไปซะแล้ว ด้วยความที่คุณสรยุทธ์และทีมงานลงลุยไปทุกพื้นที่ที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ ทั้งนำเสนอข่าวและช่วยเหลือชาวบ้านจนกลายเป็นขวัญใจของผู้ประสบภัยไปแล้ว ถ้าเพื่อนๆ ได้เข้่าไปอ่านในเว็บบอร์ดหลายๆเว็บ จะทราบว่าฮิตฮอตแค่ไหน บางคนยกให้เป็นฮีโร่ บางคนถึงขั้นบอกว่า ถ้าสมัยหน้าคุณสรยุทธ์ลงสมัครรับเลือกตั้งรับรองว่าได้เป็นนายกแน่นอน..ก็ว่ากันไปค่ะ แต่เมื่อเช้านี้ทิพย์ดูรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ของทางช่อง 3 คุณสรยุทธ์ได้ออกมาพูดแล้วว่า ตนทำตามหน้าที่เพื่อนำเสนอข่าวและช่วยเหลือชาวบ้านด้วย ไม่อยากให้เอาไปเปรียบกับทางหน่วยงานราชการ ตนทำหน้าที่ของสื่ออะไรที่ช่วยเหลือกันได้ก็ทำอย่างเต็มที่ไม่รั้งรอ หน่วยงานราชการหลายๆ หน่วยก็ทำงานกันอย่างเต็มที่เหมือนกัน..เห็นไหมล่ะคะ ว่าเขาฮอตแค่ไหน

ในความเห็นของทิพย์ไม่ว่าคุณสรยุทธ์หรือใครหรือหน่วยงานไหนก็ตาม ในเวลานี้ทุกคนต่างช่วยกันอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้นำมาเปรียบเทียบกัน หรือคิดว่าสือทำหน้าที่ได้ดีกว่ารัฐบาล หรือสื่อสามารถเร่งระดมความช่วยเหลือและกระจายไปสู่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนได้เร็วกว่ารัฐบาล หากการที่สื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับความเดือดร้อนเร็วกว่ารัฐบาลจริง ก็เป็นการดีที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า และตามด้วยการช่วยเหลือจากภาครัฐ การเยียวยา และแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นภายหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยได้ผ่านพ้นไป ความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ต่างหากล่ะคะที่เราทุกคนควรจะคิดและลงมือทำ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพจาก


No comments:

Post a Comment